Trang nhất » Thông tin » Tin tức - Sự kiện

Học song hành nghề và văn hóa THPT - Một thời gian hai kết quả

Thứ ba - 19/11/2019 07:52
.

.

Thực hiện các quy định của Bộ LĐ-TB&XH, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang đã thực hiện giáo dục nghề nghiệp gắn với giảng dạy văn hóa THPT góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo điều kiện cho người học có cơ hội học lên bậc học cao hơn.

Thầy Phan Văn Lại – Trưởng phòng Đào tạo trao đổi dạy song hành nghề và văn hóa
tại Trường CĐ KTCN Nha Trang trong buổi Tọa đàm nhân 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019
do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa tổ chức

 
     Trong giai đoạn hiện nay và các năm tiếp theo, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo và biên chế cơ quan nhà nước dần thu hẹp nên chỉ những sinh viên thực sự xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học mới có cơ hội tìm được việc làm, phần lớn sinh viên không làm đúng chuyên ngành hoặc không có việc làm ngày một tăng. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang rất cần lao động có tay nghề, nên trách nhiệm hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói chung, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang nói riêng phải đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực kỹ thuật dịch vụ có trình độ văn hóa, có kiến thức chuyên môn, có kỹ năng thực hành nghề nghiệp, có năng lực sáng tạo trong công việc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

     Ngày 13/7/2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội ban hành công văn số 2817/LĐTBXH-TCGDNN hướng dẫn chi tiết về việc khuyến khích các cơ sở GDNN đào tạo chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS (gọi tắt là Chương trình đào tạo 9+) là học sinh đầu vào tốt nghiệp THCS được các cơ sở GDNN sắp xếp vừa học nghề vừa học văn hóa THPT, là cơ hội để học sinh tốt nghiệp THCS học lên cao đẳng trong hệ thống GDNN.

     Theo Thông tư 07/2019/TT-BLĐTBXH ngày 07/3/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định: Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở nhưng có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng phải học và thi đạt yêu cầu các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp.

     Từ những quy định trên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang đã triển khai giảng dạy song hành nghề nghiệp và văn hóa THPT cho học sinh hệ trung cấp được học sinh, phụ huynh đồng tình hưởng ứng.

      Nhà trường đã trang bị cho học sinh vừa kiến thức văn hóa THPT vừa kỹ năng nghề nghiệp, tạo điều kiện cho các em học lên các bậc học cao hơn.

     Thực tiễn đã thu hút học sinh tốt nghiệp THCS về học tại trường tăng lên hàng năm, hiện nay nhiều học sinh của trường sau khi hoàn thành chương trình trung cấp và đạt kết quả trong kỳ thi THPT đã học liên thông lên cao đẳng tại trường hoặc vào học tại các trường đại học, đã khẳng định kết quả dạy văn hóa song hành với dạy nghề là trong cùng một thời gian nhưng người học vừa có bằng trung cấp, vừa tham gia kỳ thi quốc gia và có bằng THPT với tỷ lệ tốt nghiệp bình quân 3 năm đạt trên 90%.

     Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025", hướng đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

     Vì tương lai các em trên con đường học tập, việc làm, cuộc sống, phát triển tương lai, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang là địa chỉ cho phụ huynh học sinh lựa chọn.

 

Tác giả bài viết: Phan Văn Lại

Tổng số điểm của bài viết là: 27 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bản đồ vị trí trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang


Bản quyền của trường Cao đẳng Kỹ Thuật Công nghệ Nha Trang
Địa chỉ: Đường N1, Khu trường học đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông – Phước Đồng – Nha Trang – Khánh Hòa
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa