Trang nhất » Thông tin » Tin tức - Sự kiện

KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

Thứ hai - 12/09/2022 08:20
.

.

Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang không ngừng nỗ lực, từng bước vươn lên trở thành 1 trong 45 trường nghề chất lượng cao của cả nước. Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, ông Nguyễn Văn Lực - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa.


- Xin ông cho biết những thành tích nổi bật nhà trường đạt được trong những năm qua?



- Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động và đã gặt hái được những thành quả nhất định, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, trường là cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) quy mô lớn, uy tín, đào tạo 3 cấp trình độ: Cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Từ một cơ sở đào tạo 6 nghề vào năm 2000, đến nay, nhà trường đã mở rộng với 19 nghề đào tạo trình độ cao đẳng, 20 nghề đào tạo trung cấp và 37 nghề đào tạo sơ cấp. Trong đó, 7 nghề được đầu tư trọng điểm, gồm 4 nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, 2 nghề theo tiêu chuẩn ASEAN và 1 nghề theo tiêu chuẩn quốc gia. Lưu lượng học sinh, sinh viên (HS-SV) hàng năm luôn ổn định từ 3.000 đến 3.500 em. Chương trình, giáo trình thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh hướng đến hiện đại hóa; đổi mới phương pháp và mô hình đào tạo, gắn với yêu cầu phát triển của xã hội, nâng cao năng lực thực hành. Công tác tuyển sinh luôn đủ và vượt chỉ tiêu hàng năm; tỷ lệ HS-SV sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm đạt từ 90 đến 95%. Qua đó, khẳng định chất lượng của trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Trong quá trình hoạt động, trường luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tổ chức và tham gia các hội thi chuyên môn dành cho nhà giáo, hội thi nhà giáo dạy giỏi các cấp và đạt nhiều thành tích cao. Qua đó, tạo điều kiện để nhà giáo thể hiện năng lực, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, đánh giá thực trạng đội ngũ nhà giáo, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong GDNN. Để tạo sân chơi bổ ích cho HS-SV, hàng năm, trường đều tổ chức hội thi HS-SV giỏi tay nghề cấp trường. Qua đó, trường có kế hoạch bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao tay nghề cho các HS-SV tham dự kỳ thi tay nghề các cấp và đạt được nhiều thành tích cao.


Bên cạnh đó, nhà trường được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, thiết bị đào tạo hiện đại, phù hợp với trình độ công nghệ sản xuất, dịch vụ. Đội ngũ cán bộ, nhà giáo của trường được tinh giản gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng đào tạo. Hiện nay, 100% đội ngũ cán bộ, viên chức đạt chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, trong đó có 3 cán bộ, viên chức có học vị tiến sĩ, 75 thạc sĩ, còn lại có trình độ đại học. Hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến luôn được trường khuyến khích và dành nhiều sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ. Nhờ đó, hàng năm, trường có nhiều đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến của cán bộ, nhà giáo, HS-SV đạt hiệu quả cao được áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Đào tạo nghề Điện công nghiệp

Được sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thường xuyên được quan tâm; tập thể nhà trường luôn đoàn kết thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện thường xuyên, liên tục, gắn với nhiệm vụ của mỗi cán bộ, nhà giáo, HS-SV. Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách hành chính đều thực hiện tốt. Công tác phát triển đảng viên luôn được trường chú trọng, trung bình mỗi năm kết nạp từ 10 đến 15 đảng viên mới. Đảng bộ nhà trường luôn được cấp trên công nhận là Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh”, “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.


- Để nâng cao chất lượng đào tạo, công tác liên kết, hợp tác trong và ngoài nước được nhà trường triển khai như thế nào, thưa ông?

 


- Nhà trường luôn chú trọng mở rộng hợp tác trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng quản lý, đào tạo và thụ hưởng các dự án đầu tư từ những chương trình hỗ trợ, hợp tác phát triển. Trường đã cử nhiều lượt cán bộ, nhà giáo tham gia học tập nâng cao kỹ năng tại các nước: Anh, Đức, Úc, Malaysia… Trường được phê duyệt là 1 trong 9 đơn vị tham gia chương trình hợp tác Hội đồng Anh về xây dựng và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng. Nhà trường liên kết đào tạo theo chương trình chuyển giao từ Học viện Chisholm (Úc) cho nghề công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm) và Cộng hòa Liên bang Đức cho 2 nghề: Công nghệ ô tô và điện công nghiệp.

Cùng với đó, các hoạt động phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp được gắn kết. Đây là yếu tố then chốt trong việc phát triển bền vững, hiệu quả công tác đào tạo nghề, mang lại lợi ích thiết thực cho người học, nhà trường và doanh nghiệp. Đặc biệt, nhà trường còn chủ động liên kết đào tạo liên thông đại học với các trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh…


Ngoài ra, trường luôn coi công tác kiểm định chất lượng GDNN là công việc thường xuyên. Đồng thời, triển khai công tác khảo thí một cách đồng bộ và có hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất để từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, định hướng đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định dạy nghề. Đến nay, trường đã 3 lần được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở GDNN cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) vào các năm 2010, 2015 và 2020.


- Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường lao động, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực, nhà trường đề ra những giải pháp gì, thưa ông?


- Phát huy những kết quả đạt được, những năm tới, nhà trường sẽ không ngừng đổi mới, sáng tạo trong hoạt động đào tạo; xây dựng tập thể đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Trường sẽ tập trung triển khai và cụ thể hóa các chủ trương, quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đặc biệt là thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, tiếp tục triển khai các giải pháp để quảng bá, tư vấn tuyển sinh các ngành, nghề đào tạo, loại hình đào tạo hiện nay của trường; tăng cường công tác liên kết đào tạo, đào tạo liên thông, đào tạo theo địa chỉ; tổ chức các hội thi tay nghề cho HS-SV; triển khai và khai thác hiệu quả phần mềm quản lý đào tạo. Trường cũng sẽ đa dạng hóa hình thức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp hàng tháng; chủ động triển khai thực hiện công tác tuyển sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đảm bảo tiêu chuẩn đầu vào theo quy định.


Đặc biệt, trường chú trọng nâng cao chất lượng, tăng cường công tác quản lý đào tạo, thực hiện nghiêm túc các quy chế quản lý thi, coi thi và chấm thi; rà soát, điều chỉnh chương trình, đáp ứng mục tiêu đào tạo theo định hướng ứng dụng, phù hợp với năng lực và điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng các mô hình dạy học tiên tiến, hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hướng tới xây dựng trường học thông minh. Trường tiếp tục thực hiện đào tạo các chương trình được chuyển giao từ Cộng hòa Liên bang Đức; thực hiện hiệu quả đề án chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của trường, góp phần thực hiện tốt công tác chuyển đổi số của tỉnh; chú trọng bồi dưỡng cho nhà giáo tham gia hội giảng nhà giáo GDNN cấp tỉnh và hướng tới cấp toàn quốc.


Bên cạnh đó, trường tiếp tục triển khai các chương trình liên kết đào tạo đã và đang thực hiện có hiệu quả; mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học và liên kết đào tạo; nghiên cứu đề xuất cơ chế thu hút, khuyến khích các chuyên gia nước ngoài đến làm việc; mở rộng liên kết với các doanh nghiệp trong việc tạo cơ hội cho HS-SV thực tế, thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, thực hiện tốt công tác khảo thí, bảo đảm và tự đánh giá chất lượng GDNN; sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, biên chế của các đơn vị trực thuộc trường; phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để xây dựng khối đoàn kết trong toàn đơn vị…

 


- Xin cảm ơn ông!


Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/giao-duc/202209/ky-niem-60-nam-ngay-thanh-lap-truong-cao-dang-ky-thuat-cong-nghe-nha-trang-9-9-1962-9-9-2022-khong-ngung-doi-moi-nang-cao-chat-luong-dao-tao-8262310/

Tác giả bài viết: Văn Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bản đồ vị trí trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang


Bản quyền của trường Cao đẳng Kỹ Thuật Công nghệ Nha Trang
Địa chỉ: Đường N1, Khu trường học đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông – Phước Đồng – Nha Trang – Khánh Hòa
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa