Trang nhất » Thông tin » Tin tức - Sự kiện » Tin tức

Đa dạng các hình thức truyền thông về giáo dục nghề nghiệp

Thứ hai - 18/01/2021 08:01
.

.

Ngày 15/1, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi video clip và cuộc vận động sáng tác ca khúc về giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
    

     Lần đầu tiên được tổ chức, cuộc vận động sáng tác ca khúc về GDNN có chủ đề “Tương lai tươi sáng về giáo dục nghề nghiệp”, diễn ra từ ngày 31/12/2019 đến cuối năm 2020, thu hút 41 tác phẩm của 39 tác giả dự thi.
     Theo đánh giá của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, các ca khúc viết về GDNN có ca từ trong sáng, giai điệu hay, bám sát thực tế đời sống, theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hướng phát triển GDNN trong thời kỳ mới.


Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng phát biểu tại hội nghị
 
     Theo Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng, đóng góp của lao động kỹ năng thể hiện đến từng sản phẩm, từng chi tiết. Với sự góp sức tích cực của công tác truyền thông đã góp phần lan tỏa giá trị của GDNN, làm thay đổi nhận thức của xã hội, của người dân về hệ thống GDNN.
     GDNN trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Quy mô tuyển sinh của GDNN ngày càng tăng, chất lượng đào tạo ngày càng được ghi nhận. Lần đầu tiên, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành một kế hoạch truyền thông về GDNN trung hạn 2018-2020 và được tổ chức triển khai bài bản, có hiệu quả.
     Ghi nhận, khẳng định, tôn vinh vai trò của lực lượng lao động có kỹ năng, ngày 28/5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới. Thủ tướng cũng đã quyết định chọn ngày 4/10 hàng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam. Bên cạnh kết quả đạt được, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng nhấn mạnh, GDNN đang đứng trước nhiều thách thức, yêu cầu mới. Một trong số đó là tăng quy mô đáp ứng nhân lực có kỹ năng cho đất nước. GDNN theo đó phải điều chỉnh cơ cấu ngành nghề đào tạo, phục vụ cho ngành nghề hiện tại và ngành nghề trong tương lai nhất là trong bối cảnh cách mạng 4.0. Do đó truyền thông cần góp phần vào việc thay đổi nhận thức xã hội, chuyển đổi mô hình GDNN hiện nay sang một mô hình khác hiệu quả hơn trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập.
     Theo Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng: “Hai cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tác giả, góp phần lan tỏa thông điệp truyền thông, giá trị của GDNN đến xã hội”
     Chúc mừng các tác giả, tác phẩm đạt giải của cuộc thi, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết, các cuộc thi đều hướng đến việc thông tin, tuyên truyền để người dân, xã hội, người học nghề thêm hiểu biết, nâng cao nhận thức hơn nữa về GDNN. Các tác phẩm, sản phẩm dự thi theo đó góp thêm quảng bá hình ảnh, truyền đi thông điệp của GDNN. Đồng thời truyền cảm hứng tới các bậc phụ huynh, các em học sinh và xã hội tìm hiểu về GDNN, về ngành nghề, nghề nghiệp, từ đó lựa chọn đúng đắn, theo đúng sở thích, đam mê của mỗi gia đình, mỗi cá nhân.
     Báo cáo tổng kết hai cuộc thi, ông Nguyễn Hải Cường, Chánh Văn phòng Tổng cục GDNN cho biết, cuộc thi Video clip được tổ chức phát động ngày 30/10/2019; Cuộc vận động sáng tác ca khúc về GDNN được tổ chức phát động ngày 31/12/2019. Các cuộc thi được tổ chức triển khai nghiêm túc. Công tác thông tin, tuyên truyền cuộc thi được thực hiện tạo sự lan tỏa trong học viên, giáo viên các cơ sở GDNN đã thu hút sự quan tâm của các cơ sở GDNNN, các nhạc sỹ chuyên và không chuyên. Các cuộc thi đã tạo sân chơi, là cơ hội để các cơ sở GDNN giới thiệu về các ngành nghề đào tạo, mô hình đào tạo hiệu quả, cơ sở vật chất và đặc điểm, thế mạnh của mình.


Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng và Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân
trao giải cho các sáng tác ca khúc “Tương lai tươi sáng cùng GDNN

      Trong đó, Cuộc thi Video clip GDNN: Thực học, Thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai lần đầu tiên được phát động, với sự phối hợp tổ chức của Tổng cục GDNN, Trung tâm Truyền hình Thông tấn và Trường Cao đẳng Truyền hình. Tên gọi của Cuộc thi chính là thông điệp truyền thông của GDNN trong những năm gần đây. Nội dung của các tác phẩm dự thi phản ánh, giới thiệu về cơ sở GDNN; giới thiệu, mô tả các ngành nghề cơ sở GDNN đang trực tiếp đào tạo. Đối tượng tham gia là các cơ sở GDNN. Các sản phẩm dự thi phản ánh, giới thiệu về cơ sở GDNN; giới thiệu, mô tả các ngành nghề cơ sở GDNN đang tổ chức đào tạo.
     Kết thúc thời gian nhận sản phẩm, Ban tổ chức đã nhận được 32 video clip của 25 nhóm tác giả và cơ sở GDNN gửi tham gia dự thi. Các tác phẩm đều được Ban giám khảo đánh giá có chất lượng, thể hiện được nội dung, ý tưởng truyền đạt, nhiều sản phẩm có ý tưởng thể hiện độc đáo… như sản phẩm của Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức, Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Nha Trang, Trường Cao đẳng nghề An Giang, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang, Trường Cao đẳng Y dược Phú Thọ, Trường cao đẳng Công Nghệ Quốc Tế Lilama 2, Trường Cao đẳng Công thương miền Trung.

 
Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng trao giải cho các đơn vị đạt giải Video clip GDNN
 
     Đối với cuộc vận động sáng tác ca khúc Tương lai tươi sáng cùng GDNN, chủ đề là thông điệp truyền thông: Tương lai tươi sáng cùng GDNN. Các ca khúc tham gia dự thi đã tập trung phản ánh, ca ngợi về quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng GDNN; vai trò GDNN với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; Phản ánh về các hoạt động phong trào trong lĩnh vực GDNN; ca ngợi, tôn vinh hình ảnh người thầy, nhà giáo GDNN, những tấm gương học sinh, sinh viên tiêu biểu của GDNN, tình yêu nghề nghiệp.
     Đối tượng tham gia là các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên; các tổ chức, cá nhân, công chúng yêu âm nhạc quan tâm đến GDNN, có khả năng sáng tác âm nhạc. Kết thúc thời gian cuộc vận động, Ban Tổ chức đã nhận được 41 Ca khúc của 39 tác giả gửi tham gia cuộc vận động. Các ca khúc tham gia cuộc vận động đã phản ánh phong phú, đa dạng, với những ca từ, hình ảnh, giai điệu đẹp, trong sáng về GDNN, bám sát chủ đề cuộc vận động, thể hiện sự hiểu biết về lĩnh vực GDNN của tác giả.
     Đặc biệt, một số ca khúc đã được phối khí, thể hiện khá công phu, thể hiện tâm huyết của tác giả gửi đến Ban Tổ chức, như: “Vững tin bạn nhé” của tác giả Phạm Xuân Hải; “Dưới mái trường nghề” của tác giả Võ Văn Thành; “Khúc ca học nghề” của tác giả Lê Tuấn Tú; “Tôi chọn nghề” của tác giả Nguyễn Trọng Duy, “Dạy nghề Việt Nam” của tác giả Ngọc Thịnh; “Bài ca GDNN” của tác giả Hoàng Văn Thành (Hoàng Thành); “Hành khúc GDNN“ của tác giả Mai Văn Quản (Mai Quản); “GDNN tươi sáng tương lai” của tác giả Nguyễn Xuân Tùng; “Sáng mãi một niềm tin” của tác giả Sơn Ngọc Hoàng…
     Phát biểu tại lễ trao giải, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết, đây là lần đầu tiên có cuộc thi sáng tác về GDNN, nên gợi lên rất nhiều hứng thú đối với các tác giả. Các tác phẩm tham gia dự thi đã thể hiện sự tươi mới cũng như quảng bá vai trò của GDNN, nhất là trong bối cảnh 4.0.
Chia sẻ về cuộc thi, ông Phạm Xuân Hải, giải Nhất cuộc vận động sáng tác ca khúc Tương lai tươi sáng cùng GDNN cho biết, để có tác phẩm vừa đáp ứng được yêu cầu truyền thông về nội dung vừa phải đảm bảo tính nghệ thuật là thách thức không nhỏ đối với các tác giả. Tuy nhiên qua truyền thông về GDNN, các tác giả đã có thông tin cần thiết, trên cơ sở đó có nguồn cảm hứng để sáng tác. Các cuộc thi theo đó đã tạo được sân chơi hấp dẫn, bổ ích để lan tỏa giá trị của GDNN đến xã hội.


Danh sách các tác giả, tác phẩm đạt giải thưởng Cuộc thi Video Clip “Giáo dục nghề nghiệp thực học, thực hành - vững khởi nghiệp, sáng tương lai”
 STT Tên sản phẩm Tác giả Giải thưởng
1 Mô hình đào tạo kết hợp sản xuất Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức Giải nhất
2 Vững tay nghề - Chắc tương lai Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Nha Trang Giải nhì
3 Giới thiệu ngành Cơ điện tử Trường Cao đẳng nghề An Giang Giải ba
4 Trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang - Điểm sáng trong đào tạo nghề Trường Cao đẳng Công nghệ Việt – Hàn Bắc Giang Giải khuyến khích
5 Trường Cao đẳng Công thương Miền trung – Khởi nguồn chinh phục giấc mơ nghề nghiệp Trường Cao đẳng Công thương Miền trung Giải khuyến khích
6 Nâng tầm tri thức tỏa sáng niềm tin Trường Cao đẳng Y dược Phú Thọ Giải khuyến khích
7  Phim ngắn LIFE Poly Team Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng Giải khuyến khích
8 Nơi sinh viên gửi trọn niềm tin Trường cao đẳng Công nghệ Quốc Tế Lilama 2 Giải khuyến khích

Danh sách các tác giả, tác phẩm đạt giải thưởng Cuộc vận động sáng tác ca khúc về giáo dục nghề nghiệp
STT Giải thưởng Tên tác phẩm Tác giả
1 Giải nhất Vững tin bạn nhé Phạm Xuân Hải
2 Giải nhì Dưới mái trường nghề Võ Văn Thành
3 Giải ba Khúc ca học nghề Lê Tuấn Tú
4 Giải ba Tôi chọn nghề Nguyễn Trọng Duy
5 Giải khuyến khích Dạy nghề Việt Nam Nguyễn Ngọc Thịnh
(Ngọc Thịnh)
6 Giải khuyến khích Bài ca giáo dục nghề nghiệp Hoàng Văn Thành (Hoàng Thành)
7 Giải khuyến khích Hành khúc giáo dục nghề nghiệp Mai Văn Quản
(Mai Quản)
8 Giải khuyến khích Giáo dục nghề nghiệp tươi sáng tương lai Nguyễn Xuân Tùng
9 Giải khuyến khích Sáng mãi một niềm tin Sơn Ngọc Hoàng

Trích nguồn bài viết từ: gdnn.gov.vn


Tác giả bài viết: Trích nguồn từ Tổng cục giáo dục nghề nghiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bản đồ vị trí trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang


Bản quyền của trường Cao đẳng Kỹ Thuật Công nghệ Nha Trang
Địa chỉ: Đường N1, Khu trường học đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông – Phước Đồng – Nha Trang – Khánh Hòa
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa