Trang nhất » Thông tin » Tin tức - Sự kiện » Tin tức

Hội thảo khảo sát thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

Thứ hai - 22/03/2021 10:14
.

.

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu hàng đầu của ngành Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2025. Được sự hỗ trợ của chương trình GIZ, 11 trường Cao đẳng chất lượng cao sẽ tiên phong triển khai từng bước Chuyển đổi số tại cơ sở của mình. Bước đầu, Tổng cục GDNN phối hợp cùng GIZ tổ chức Khảo sát thực trạng tại 11 trường này để thu thập thông tin, làm cơ sở để xây dựng đề án chung cho toàn ngành GDNN.
          Ngày 15/3/2020, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang. Trường phối hợp Đoàn công tác của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã tổ chức buổi Hội thảo về "Khảo sát thực trạng chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục nghề nghiệp.
          Tham dự Hội thảo có Ông Phạm Vũ Quốc Bình – Phó Tổng cục trưởng – Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Ông Jurgen Hartwig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam; Giáo sư Hồ Tú Bảo – Giám đốc nghiên cứu Dữ liệu lớn – Viện Toán Cao cấp (chuyên gia Chuyển đổi số); Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa; Lãnh đạo các Trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn tỉnh; Ban giám hiệu Trường CĐKTCN Nha Trang và cán bộ lãnh đạo phòng, khoa và các giáo viên cốt cán tại trường.

Ông Nguyễn Văn Lực – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang
Báo cáo thực trạng CĐS tại trường CĐKTCN Nha Trang

Báo cáo về công tác CĐS tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang, Ông Nguyễn Văn Lực - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong bối cảnh hội nhập, hệ thống GDNN không nằm ngoài xu thế và phải khẩn trương thực hiện CĐS nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội cuộc CMCN 4.0 mang lại. Mục tiêu mà nhà trường là đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, cung ứng cho xã hội nguồn nhân lực đạt chuẩn tương ứng với trình độ đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ để xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội. Xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian qua, trường đã thực hiện CĐS trong công tác quản lý, quản trị, phần mềm quản lý đào tạo, CĐS trong phương pháp dạy và học, học liệu số... trong nội dung đào tạo, cập nhật một số nội dung, bài giảng chưa đáp ứng thay đổi của công nghệ, cập nhật nội dung đào tạo, bài giảng, đầu ra đáp ứng yêu cầu cuộc CMCN 4.0.
 

Giáo sư Hồ Tú Bảo trình bày khung chiến lược tiếp cận CĐS trong GDNN

          Tại Hội thảo Giáo sư Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán Việt Nam cho biết: CĐS là chuyển đổi hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và xã hội lên môi trường số. Còn CĐS giáo dục và đào tạo là sự thay đổi toàn diện và tổng thể hoạt động dạy và học trên môi trường số. Dạy và học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, kiểm định chất lượng, công nhận kết quả. Quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ, an toàn thông tin cá nhân, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu, kho học liệu số."Cần hiểu rõ quy trình CĐS và nắm bắt được thực trạng chúng ta đang ở đâu trong quá trình CĐS", GS Hồ Tú Bảo nhận định, đồng thời đưa ra một số sự khác biệt giữa việc dạy - học trước và sau CĐS. Cụ thể, việc dạy học trước đây phụ thuộc nhiều vào người thầy, tuy nhiên việc CĐS sẽ chuyển thành phần trung tâm của việc dạy học là người học.
 

Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN
trao đổi tại buổi Hội thảo
         
          Ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN trao đổi tại buổi Hội thảo: "Chuyển đổi số vừa là cơ hội lớn, vừa là thách thức với tất cả các Bộ, ngành, lĩnh vực, trong đó có giáo dục nghề nghiệp. Trong những năm qua, chúng ta đã triển khai những hoạt động nhất định để triển khai quá trình chuyển đổi số. Đích cuối cùng của CĐS là thay đổi cách làm trong môi trường mới chứ không phải áp dụng cách làm cũ trong môi trường mới. Chúng ta phải thực hiện CĐS từng bước, chắc chắn, bền vững nhưng phải nhanh và đồng bộ, phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, kết hợp các nguồn lực...".
          Theo Phó Tổng cục trưởng, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy tốc độ CĐS trong giáo dục nghề nghiệp. Dịch bệnh đòi hỏi GDNN phải nhanh chóng thích ứng. Tuy nhiên quá trình CĐS là cần thiết và đã diễn ra từ trước đó chứ không phải do dịch bệnh mà phát sinh. Dịch bệnh chỉ thúc đẩy CĐS trong GDNN diễn ra nhanh hơn.
Phần thảo luận các nội dung về chuyển đổi số giữa các chuyên gia của Chương trình đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam và các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh  đã có nhiều chia sẻ về thực trạng, định hướng CĐS đối với các cơ sở GDNN.
 

Ông Jurgen Hartwig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam trình bày tại Hội thảo
 


Thầy Đỗ Như Đồng – Giảng viên trường CĐKTCN Nha Trang chia sẻ các ý kiến về chuyển đổi số tại trường
 
          Các trường cho rằng CĐS góp phần tạo môi trường thuận lợi cho người học rèn luyện nâng cao hiểu biết về xã hội, hiểu biết về nghề nghiệp, rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp từ đó xây dựng nên một môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh; góp phần mở rộng cơ hội học tập, cơ hội tiếp cận với giáo dục hiện đại, tạo cơ hội phát triển đối với các tầng lớp lao động.

Ông Trần Minh Đức – Trưởng Phòng GDNN – Sở LĐ-TB&XH Khánh Hòa phát biểu tại Hội thảo
 
          Tại buổi hội thảo, đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa cũng bày tỏ cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cũng đã có các bước chuẩn bị CĐS các đề án, phần mềm quản lý cơ sở GDNN tại địa phương và mong muốn trung ương có những cơ chế phù hợp với chủ trương, các thông tin hướng dẫn cụ thể để địa phương triển khai chuyển đổi số theo đúng lộ trình cho các cơ sở GDNN.
          Chiều làm việc cùng ngày, Đoàn khảo sát của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã tham quan các xưởng thực hành, cơ sở vật chất nhà trường gồm: Hệ thống quản trị mạng, phòng dạy học trực tuyến, thư viện và các phòng máy tính của nhà trường để đánh giá thực trạng về cơ sở vật chất của nhà trường cho việc CĐS.
          Đoàn Khảo sát cũng đã có cuộc phỏng vấn chuyên sâu đối với Sinh viên; Giảng viên; Lãnh đạo Khoa; Lãnh đạo các phòng chuyên môn và Ban giám hiệu của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang trong việc đáp ứng các khía cạnh của chuyển đổi số gồm: CĐS trong công tác quản lý, quản trị; CĐS trong phương pháp dạy và học, học liệu số; Cơ sở hạ tầng cho CĐS; CĐS trong nội dung đào tạo; Nhân lực CĐS; thể chế hành lang pháp lý.
 

Lãnh đạo các phòng chuyên môn, các Khoa, Ban giám hiệu của Trường CĐKTCN Nha Trang tham gia phỏng vấn chuyên sâu về thực trạng CĐS của trường
 

Các đại biểu tham dự Hội thảo Khảo sát thực trạng chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp
 
          Hiện nay với sự phát triển nhảy vọt của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông, nhân loại đang bước sang thời kỳ quá độ của kinh tế tri thức thì CĐS là xu hướng tất yếu, để sử dụng ngày càng nhiều công nghệ mới tiên tiến, hiện đại, việc dạy nghề cũng phát triển phù hợp với xu hướng hiện đại hóa, thị trường hóa, đa dạng hóa và quốc tế hóa.
          Các cơ sở GDNN thực hiện việc CĐS và CĐS thành công sẽ góp phần thay đổi phương thức đào tạo và đáp ứng việc đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp, thích ứng với thay đổi nhanh trong sản xuất, thương mại và dịch vụ.
          Trường CĐ KTCN Nha Trang nhanh chóng thực hiện việc CĐS và hứa hẹn một thành công mới trong GDNN./.

Tác giả bài viết: Lê Ngọc Huy

Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Bản đồ vị trí trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang


Bản quyền của trường Cao đẳng Kỹ Thuật Công nghệ Nha Trang
Địa chỉ: Đường N1, Khu trường học đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông – Phước Đồng – Nha Trang – Khánh Hòa
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa