Pha chế Dịch khử khuẩn tay nhanh phòng ngừa bệnh Covid-19

.

.

Với mong muốn chung tay cùng xã hội phòng chống đại dịch Covid-19, góp phần đem lại an toàn dịch bệnh cho cán bộ, giảng viên và học sinh sinh viên trong trường nói riêng và cho xã hội nói chung; nhà trường đã rất quyết liệt và kịp thời triển khai các chủ trương, chỉ thị về phòng chống dịch bệnh của chỉnh phủ và có các biện pháp thiết thực, giải pháp tuyên truyền, vận động toàn trường góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong các hoạt động đó, ban giám hiệu trường đã chỉ đạo, giao cho khoa Công nghệ sinh học – Công nghệ môi trường pha chế dịch khử khuẩn tay nhanh sử dụng cho việc khử khuẩn tay đối với mọi người trong nội bộ nhà trường.
    
     D
ung dịch khử khuẩn tay nhanh được pha chế dựa trên công thức hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Thành phần chính của dịch rửa gồm có hai chất khử khuẩn là ethanol hydrogen peroxide; chất tạo ẩm để bảo vệ da tay là glycerol; chất tạo hương là tinh dầu xả thêm nước cất vừa đủ. Nguồn hóa chất, nguyên liệu để pha chế được sử dụng có nguồn gốc, tiêu chuẩn và chất lượng đảm bảo, tuân thủ theo khuyến cáo của WHO. Các công đoạn pha chế được tiến hành khép kín trong phòng thí nghiệm phân tích nâng cao của khoa Công nghệ Sinh học – Công nghệ Môi trường; việc pha chế cũng được tuân thủ đúng hướng dẫn, đảm bảo vệ sinh an toàn cháy nổ, an toàn sinh học cho người pha chế và thành phẩm được đánh giá chất lượng trước khi đưa vào sử dụng.
    
     Việc sử dụng dịch khử khuẩn tay nhanh đối với cán bộ, giảng viên và học sinh sinh viên trong trường ngoài lợi ích lớn về chức năng khử trùng tay, làm giảm
nhiễm khuẩn cá nhân còn đem lại sự tiện dụng, nhanh chóng trong sử dụng vì dịch rửa được sử dụng bằng cách xịt lên tay, xoa đều để tay khô tự nhiên không cần rửa lại bằng nước.

 


     Sản phẩm dịch khử khuẩn tay nhanh được bộ phận phụ trách pha chế rót vào chai có vòi ấn xịt hoặc cho vào các máy phun tự động để đặt tại các xưởng học thực hành, hành lang các dãy học lý thuyết, các khu vực chung của trường để thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên và khách đến tiện sử dụng. Ngoài ra, thời điểm đầu tháng 5 khi học sinh các trường sắp đi học trở lại sau thời gian nghỉ cách ly, nhà trường cũng đã tặng máy khử khuẩn tay tự động kèm dịch khử khuẩn cho nhiều trường THCS và THPT trong địa bàn tỉnh nhằm chung tay, hỗ trợ các trường trong công tác phòng chống dịch bệnh.

     Việc pha chế dịch khử khuẩn tay nhanh là hoạt động thiết thực, trước hết là đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày của nhà trường, góp phần phòng chống dịch bệnh trong thời gian dịch bệnh Covid -19 kéo dài; ngoài ra, hoạt động này cũng thể hiện trách nhiệm của nhà trường về vấn đề cấp bách đối với cộng đồng và xã hội./.


 

Tác giả bài viết: Đặng Bửu Tùng Thiện